ตะลุย ‘ร้านเครื่องเขียนไทยใกล้ฉัน’ ไปกับนักสะสมชาวเกาหลี

16 ตุลาคม 2024 | by salmonbooks

หากพูดถึง ‘ร้านเครื่องเขียน’ หลายคนอาจนึกไปถึงความทรงจำในวัยเด็ก อุปกรณ์สำนักงาน หรือสินค้าสำหรับวาดเขียน แต่สำหรับ ‘อี ฮยอนกยอง’ หรือ ‘คุณฮั่น’ นักสะสมชาวเกาหลี ร้านเครื่องเขียนไทยเป็นเหมือนเพื่อนที่ทำให้ชีวิตในต่างแดนของเธอมีสีสัน อีกทั้งยังช่วยให้เธอรู้จักเมืองไทยในมุมมองใหม่ๆ มากยิ่งขึ้นด้วย

วันนี้เราเลยจะมาแจกลายแทง 5 ร้านเครื่องเขียนที่คุณฮั่นไปตระเวนแวะเวียนมาจากทั้งในกรุงเทพฯ และภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งที่ยกมานี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีร้านเครื่องเขียนอีกมากมายรอให้นักอ่านไปค้นพบใน ‘THAILAND STATIONERY ร้านเครื่องเขียนไทยใกล้ฉัน

‘บริษัท นานมี จำกัด’ คือร้านเครื่องเขียนเก่าแก่ในย่านเจริญกรุง เจ้าของแบรนด์เครื่องเขียนที่คนไทยน่าจะรู้จักดีอย่าง ‘ตราม้า’ ภายในร้านเต็มไปด้วยอุปกรณ์เครื่องเขียนและสำนักงาน แต่ที่สะดุดตาเห็นจะเป็นกองทัพดินสอที่ไล่เรียงตั้งแต่รุ่นทันสมัยไปจนถึงรุ่นโบราณ 

“หากใครขอให้ฉันช่วยแนะนำร้านเครื่องเขียนเพียงร้านเดียวในเมืองไทย ฉันก็อยากแนะนำร้านนานมี สาขาเจริญกรุง เพราะสำหรับฉันแล้ว ร้านนี้คือสถานที่แสนยิ่งใหญ่ราวจักรวาลและน่าพิศวงดั่งดาวเดือนที่ไม่อาจเอื้อมถึง”

✏️ g.co/kgs/m3qpSLG 

ออกจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่จังหวัดสระบุรี แวะชิมกะหรี่ปั๊บเจ้าอร่อย ก่อนเดินทางเข้าสู่ ‘นานาภัณฑ์’ ร้านเครื่องเขียนที่เต็มไปด้วยสินค้าอัดแน่นทั้งแนวราบและแนวตั้ง นอกจากอุปกรณ์เครื่องเขียนทั่วไป ร้านนี้ยังโดดเด่นเป็นพิเศษเพราะมี personal shopper เป็นแมวสามสีจำนวนสามตัว พร้อมให้บริการคลอเคลียตลอดการช้อปปิ้ง 

“จู่ๆ ฉันก็สงสัยว่าร้านนานาภัณฑ์เปิดมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ในร้านมีคุณยายสองคนที่ดูเหมือนจะเป็นเจ้าของ และหนึ่งในนั้นกำลังอ่านหนังสืออยู่ข้างๆ พอดี ฉันจึงถามคำถามนั้นออกไปคุณยายตอบว่าเปิดมาได้แค่ 30 ปี และเสริมว่า ‘เราสามพี่น้องดูแลร้านนี้ด้วยกัน แมวก็มีสามตัว พี่น้องสามคนนิสัยไม่เหมือนกันเลย แมวสามสีพวกนั้นก็นิสัยไม่เหมือนกัน’”

✏️ g.co/kgs/sDyzoYM

หากใครวางแผนจะไปเที่ยวปายสิ้นปีนี้ ไหนๆ ก็ฝ่าฟัน 762 โค้งได้แล้ว ขอชวนแวะไป ‘อัมพิกา’ ร้านเครื่องเขียนเล็กๆ ที่อุดมไปด้วยสินค้ามากมายด้วย ไม่ว่าจะเป็นจิ้งจกของเล่น เกมซุปเปอร์เศรษฐี หรือกระทั่งรูปถ่ายดาราดังสมัยก่อน ทำให้รู้สึกเหมือนได้นั่งไทม์แมชชีนย้อนกลับไปในวันวาน

“เพดานของร้านอัมพิกานั้นเตี้ยกว่าปกติ ทำให้ดูเล็กกะทัดรัดและอบอุ่น เมื่อได้มองดูเครื่องเขียนที่ซ้อนกันเป็นชั้นๆ ในร้าน ฉันก็รู้สึกราวกับได้ย้อนกลับไปในอดีต และเวลาในร้านก็ดูเหมือนจะไหลไปอย่างช้าๆ ให้ความรู้สึกถูกตัดขาดจากโลกภายนอกอย่างสิ้นเชิง”

✏️ g.co/kgs/1eEz9w3

ยินดีต้อนรับสู่ ‘ศึกษาภัณฑ์ขอนแก่น’ ร้านเครื่องเขียนขนาดใหญ่พิเศษ เพราะมีถึงสามอาคารด้วยกัน ได้แก่อาคารเครื่องเขียน อาคารที่เกี่ยวข้องกับการจัดส่งกับการขนถ่ายสินค้า และอาคารร้านหนังสือกับที่จอดรถ ที่ใหญ่โตขนาดนี้เพราะที่นี่เป็นร้านขายส่งและขายปลีกให้ร้านเครื่องเขียนทั่วประเทศไปเอาขายต่อ

“ร้านศึกษาภัณฑ์ขอนแก่นมีขนาดใหญ่มากจนร้านเครื่องเขียนในไทยที่ฉันเคยไปมานั้นเทียบไม่ติด ข้างในร้านมีเครื่องเขียนและอุปกรณ์การเรียนต่างๆ อยู่เต็มไปหมด ฉันรู้สึกราวกับได้มาพบ ‘เจ้าพ่อแห่งร้านเครื่องเขียน’ ก็ไม่ปาน”

✏️ g.co/kgs/JjVzr8q

ปิดท้ายด้วยการลงใต้ ชิมไก่ทอดหาดใหญ่แบบฉบับต้นตำรับให้อิ่มอร่อย แล้วไปเสาะหาความสนุกกับ ‘ก.จักรวาล’ ร้านเครื่องเขียนที่เปิดมาตั้งแต่ปี 2003 ภายในแบ่งโซนเครื่องเขียน อุปกรณ์ และของเล่นอย่างชัดเจน ทว่า สิ่งที่สะดุดตาคงหนีไม่พ้นโซนตราประทับที่ดึงดูดให้ผู้คนเข้าไปลองจับลองปั๊ม

“ขณะสำรวจตราประทับกว่าร้อยชนิดอย่างสนุกสนานอยู่ครู่ใหญ่ ฉันก็พบตราประทับที่สะดุดตา นั่นคือคำว่า ‘ด่วน’… ถึงอย่างนั้นข้างๆ ตราประทับคำว่าด่วนก็มีตราประทับคำว่า ‘ด่วนมาก’ ที่แปลว่าด่วนไปอีกขั้น และที่อยู่ข้างๆ กันยังมีคำว่า ‘ด่วนที่สุด’ ที่เป็นจุดสูงสุดของซีรีส์ด่วนอีกด้วย”

✏️ g.co/kgs/iqqcRQa


RELATED ARTICLES

VIEW ALL