#หลงยุคหลุดสมัย กับสิ่งของในวันนี้กับสิ่งของในวันก่อน

29 กรกฎาคม 2022 | by salmonbooks

เวลา’ เป็นสิ่งที่มนุษย์เราไม่สามารถหยุดได้ และเมื่อเวลาเปลี่ยน สิ่งต่างๆ ก็ย่อมเปลี่ยนไปด้วย

.

หากลองหยิบ ‘#หลงยุคหลุดสมัย’ รวมเรื่องสั้นจาก ‘วัน รมณีย์’ ที่มีฉากหลังของเรื่องเป็นช่วงเวลาที่หลากหลาย ผู้อ่านก็อาจจะรู้สึกเหมือนได้เดินทางข้ามเวลา จากรุ่นปู่สู่รุ่นหลาน จากวัยเรียนสู่วัยผู้ใหญ่ โดยมีการเล่าถึงความเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยผ่านสิ่งของ สถานที่ และเหตุการณ์ต่างๆ

.

และเพื่อให้การอ่านเรื่องราวในเล่มมีอรรถรสมากขึ้น เราจึงรวบรวมสิ่งของในเล่มมาเล่าให้ทุกคนได้เห็นว่าสิ่งเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงจากอดีตมากน้อยแค่ไหน 

‘ตู้โทรศัพท์สาธารณะ’ เริ่มต้นใช้งานในประเทศไทยช่วง พ.ศ. 2522 การใช้งานมีเพียงสองขั้นตอน คือหยอดเหรียญและกดเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งอัตราค่าบริการก็ขึ้นอยู่กับว่ากดโทรเข้าเบอร์บ้านหรือเบอร์มือถือ นอกจากนี้ ถ้าใครอยากใช้งานก็ต้องรีบไปช่วงชิง คือถ้าตู้ยังว่างอยู่ก็ไม่เป็นไร แต่บางตู้ถ้าไปช้าแค่นิดเดียว อาจต้องยืนต่อคิวไปหลายนาที

อย่างไรก็ตาม ตู้โทรศัพท์สาธารณะมีจำนวนลดน้อยลง สวนทางกับปริมาณผู้ใช้ ‘โทรศัพท์มือถือ’ ที่มีเพิ่มขึ้น ซึ่งจากรูปทรงใหญ่โต พกพาลำบาก ก็ถูกพัฒนาเป็นเครื่องขนาดพอดีมือ ใช้งานได้ง่ายดาย และกลายเป็นสมาร์ตโฟนอย่างในทุกวันนี้

ในอดีต การจะฟังเพลงโปรดต้องฟังผ่าน ‘แผ่นเสียง’ ‘เทป’ ไปจนถึง ‘แผ่นซีดี’ และ ‘MP3’ แต่การจะใช้งานสิ่งของเหล่านี้ได้ ต้องมีอุปกรณ์เสริมหรือเครื่องเล่น อย่างเครื่องเล่นไวนิล เครื่องเล่นเทป เครื่องเล่นซีดี (ไหนใครคุ้นชื่อโซนี่วอล์กแมนกันบ้าง) หรืออย่างไอพอดนี่ก็ใช่

แต่ปัจจุบัน การฟังเพลงของศิลปินคนโปรดถูกทำให้เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น ด้วยช่องทางการของฟังผ่านโลกออนไลน์และแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง ซึ่งนอกจากจะให้คุณภาพเสียงที่คมชัด ยังทำให้กดฟังเพลงของศิลปินคนโปรดได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องไปไล่หาว่าแผ่นของศิลปินคนนี้เก็บไว้ที่ซอกไหนของบ้าน

การเข้าถึงความรู้และความบันเทิงในอดีตคงหนีไม่พ้นการอ่านหนังสือ ซึ่งปัจจุบัน หนังสือเล่มก็ยังคงมีอยู่ (ไม่งั้นสำนักพิมพ์เราจะอยู่ได้ยังไงล่ะพี่จ๋า) เพียงแต่มีการพัฒนาให้สามารถอ่านได้อย่างสะดวก พกพาได้อย่างสบาย พร้อมลูกเล่นที่มากขึ้นผ่านแท็บเล็ต ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือในรูปแบบของอีบุ๊กที่ทำให้พกหนังสือได้ทีเดียวเป็นร้อยเป็นพันเล่ม, นิยายออนไลน์ที่เปิดอ่านได้จากทุกที่ทุกเวลา และนิยายแชตที่ทำให้รูปแบบการเล่าเรื่องแปลกตา (ซึ่งในเล่ม ‘HARSHTAG #ให้ไซเบอร์บูลลี่’ หนังสือเล่มล่าสุดจากเราก็มีเรื่องนึงใช้เทคนิคนี้ #ขอพ่วงขายของ) เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ของเดิมยังอยู่ แต่ก็มีสิ่งใหม่ๆ อัพเดตอยู่เสมอ

‘ร้านค้าสะดวกซื้อ’ ไม่ว่าจะเป็นร้านโชห่วยหรือร้านที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงยังคงมีให้เราเห็นและใช้บริการได้โดยทั่วไป แต่ทุกวันนี้ก็มีนวัตกรรมใหม่ที่ทำให้ผู้คนจับจ่ายซื้อของกันได้สะดวกมากขึ้น นั่นก็คือ ‘ตู้กดสินค้าอัตโนมัติ’ (Vending Machine) ที่ตั้งตามแหล่งที่อยู่อาศัย ห้างสรรพสินค้า และอาคารสำนักงาน แน่นอนว่าเหล่าตู้กดอัตโนมัติทั้งหลายถูกพัฒนาเพื่อทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้น แถมยังมีความหลากหลายของสินค้าให้เลือกซื้อ เช่น อาหาร ขนม เครื่องดื่ม ของใช้ทั่วไป แม้ว่าจะไม่ได้มาแทนที่ร้านค้า 100% แต่ในอนาคต เราก็คงได้เห็นการพัฒนารูปแบบสินค้าอื่นๆ มาวางขายในตู้เหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

เดินทางข้ามเวลาไปกับ ‘#หลงยุคหลุดสมัย’ 3 เรื่องสั้น สะท้อนอุดมการณ์ ความรัก ความเป็นอยู่ในสังคมไทย ผลงานการเขียน (ที่แอบแทรกการจิก กัด แซะ เกา และอารมณ์ตลกร้าย) จาก ‘วัน รมณีย์’ ได้ที่ salmonbooks.net/product/lost-gen/

เรื่อง: ปานวิภา ชาตินันท์


shortstory หลงยุคหลุดสมัย

RELATED ARTICLES

VIEW ALL